Cattour

Thông tin Visa

Bạn quan tâm chủ đề gì?

Những điều cần biết trước khi tự đổi USD và ngoại tệ để thanh toán visa, đi du lịch

28/12/2018

Việc đổi tiền Dollar Mỹ (USD) làm một công việc tưởng chừng như đơn giản nhưng thực ra nó lại phức tạp hơn bạn nghĩ. Hãy cùng Cattour điểm qua những điều cần biết trước khi đổi tiền USD để không “tiền mất tật mang” các bạn nhé

I.    Tại sao lại phải để ý đến vấn đề đổi USD


1.    Tại sao phải cần tiền USD?


Việc đổi tiền USD trong du lịch nước ngoài thực sự rất quan trọng, ngay cả khi bạn không đi du lịch đến những nước sử dụng đồng tiền này. Tại sao lại có sự khó hiểu như vậy? Câu trả lời nằm ở thủ tục xin visa, khi xin visa đến một đất nước nào đó, các bạn phải đóng một khoán phí làm visa, thường đã được niêm yết sẵn, giao động trong khoảng từ 10USD đến 60USD tùy từng đại sứ quán của từng nước. Vấn đề nằm ở chỗ này, nhiều đại sứ quán và ngay cả một số nước gần gũi với Việt Nam như Hồng Kong, Trung Quốc,… cũng chỉ nhận tiền USD trong khi nộp lệ phí. Do đó việc đổi tiền USD là một việc rất quan trọng, ngay cả khi bạn không đi du lịch đến những nước chấp nhận đồng Dollar Mỹ.
 
Việc đổi USD rất quan trọng trong việc thanh toán lệ phí Visa


2.    Tại sao việc đổi USD lại phức tạp


Ngày 23/10/2018, UBND thành phố Cần Thơ đã ra quyết định xử phạt một người đàn ông vì đổi tờ 100USD để lấy hơn 2 triệu đồng đã làm dư luận cực kì hoang mang, tuy vụ việc đã được giải quyết êm đẹp, hợp lý hợp tình và các quy định của pháp luật nhưng đây cũng là một lời cảnh tỉnh và nhắc nhở cho những ai đang có ý định đổi tiền USD phải cẩn thận khi mà không biết là mình đang vi phạm pháp luật.

Theo đó, người đàn ông ở Cần Thơ bị phạt là hoàn toàn đúng pháp luật, tất cả đã được quy định rõ ràng trong Nghị định 96/2014/NĐ-CP, cụ thể hơn là điểm a, khoản 3, điều 24: Phạt tiền từ 80 triệu đồng đến 100 triệu đồng đối với hành vi mua, bán, ngoại tệ tại những tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ.

Mặc dù đã có quy định tại văn bản pháp luật cụ thể nhưng hành vi mua bán trao đổi ngoại tệ vẫn được diễn ra công khai tại những cơ sở không có giấy phép, đặc biệt là các tiệm vàng, gây nên không ít sự nhầm lẫn và tiềm tàng nhiều nguy cơ bị xử phạt của những người dân vốn được trang bị ít thông tin, kiến thức về pháp luật, nhiều người dân vẫn còn quan niệm “đổi ở đâu chả thế, tiền đâu chả là tiền”. Hoặc một số người có tâm lý  ham rẻ, biết là vi phạm nhưng vẫn thực hiện mua bán ngoại tệ ở những địa điểm không được cấp phép vì những nơi này thường có tỉ lệ cao hơn những nơi có giấy phép vì không phải đóng các loại thuế và phí.

Vì những nguy cơ tiềm tàng đó nên trước khi đổi USD để đóng cho đại sứ quán làm visa hay để đi du lịch nhất là du lịch tự túc các bạn nên tìm hiểu kĩ về nơi mình sắp đổi tiền.
 
Việc đổi USD không đúng quy định của pháp luật ẩn chứa nhiều nguy cơ tiềm tàng


II.    Đổi USD nói riêng và ngoại tệ nói chung ở đâu để khong bị phạt?


1.    Đổi USD và ngoại tệ ở đâu?


Đổi USD một cách hợp pháp thực ra rất đơn giản, tất tần tật đã được quy định cực kì rõ ràng tại Thông tư 20/2011/TT-NHNN của Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam về việc Quy định việc mua, bán ngoại tệ, tiền mặt của cá nhân với tổ chức tín dụng được phép, theo đó những cơ quan, địa điểm thuộc các tổ chức tín dụng được cấp phép. Nghe có vẻ mơ hồ nhưng thực chất rất đơn giản, hiện nay, tất cả các ngân hàng thương mại thuộc sự quản lý của Ngân hàng nhà nước Việt Nam đều là những tổ chức tín dụng được cấp phép trong việc mua bán, ngoại tệ. Do đó các bạn chỉ cần ra hầu hết các ngân hàng thương mại là đều có thể đổi tiền được. 

Ngoài những ngân hàng thì một số tổ chức tín dụng và cơ quan khác cũng có thể được cấp giấy phép cho hoạt động mua bán ngoại tệ nếu đáp ứng đủ điều kiện đối với tổ chức kinh tế thực hiện hoạt động đại lý đổi ngoại tệ được quy định rất cụ thể tại điều 4 Nghị định 89/2016/NĐ-CP của chính phủ Quy định điều kiện đối với hoạt động đại lý đổi ngoại tệ, hoạt động cung ứng dịch vụ nhận và chi, trả ngoại tệ của tổ chức kinh tế. Theo đó những điều kiện sau là điều kiện bắt buộc và là dấu hiệu nhận biết một cơ quan có được phép làm đại lý đổi ngoại tệ không, trong đó có một số điểm đáng lưu ý như: 

-    Cơ sở lưu trú du lịch đã được cơ quan quản lý nhà nước về du lịch xếp hạng từ 3 sao trở lên
-    Khu vui chơi giải trí có thưởng dành cho người nước ngoài được cấp phép theo quy định pháp luật
-    Văn phòng bán vé của các hãng hàng không, hàng hải, du lịch của nước ngoài và văn phòng bán vé quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam
-    Có nơi giao dịch riêng biệt (phòng hoặc quầy giao dịch không gắn liền với các hoạt động kinh doanh khác, chỉ chuyên làm dịch vụ đổi ngoại tệ)
-    Nơi giao dịch phải trang bị đầy đủ các phương tiện làm việc tối thiểu bao gồm điện thoại, máy fax, két sắt, bảng thông báo tỷ giá công khai, bảng hiệu ghi tên tổ chức tín dụng ủy quyền và tên đại lý đổi ngoại tệ.

Ngoài ra tại những cơ sở, đại lý được cấp phép thì nhân viên tại đó cũng phải có giấy xác nhận của cơ quan ủy quyền cấp, xác nhận đã trải qua đào tạo nghiệp vụ, kĩ năng phân biệt ngoại tệ thật, cơ quan đại lý cũng phải có quy trình nghiệp vụ và đảm bảo an ninh trong quá trình đổi ngoại tệ. Ngoài ra còn một số quy định khác nhưng trên đây là những đặc điểm dễ dàng nhất để nhận biết một cơ quan, tổ chức có phải là đại lý mua bán ngoại tệ hay là “chợ đen”.
 
Tốt nhất là vẫn nên đến các cơ sở của nhà nước vừa uy tín vừa an toàn


2.    Một số lời khuyên trước khi đi đổi USD và ngoại tệ


-    Những cơ sở mua bán ngoại tế được cấp phép luôn phải có bảng công khai tỉ giá thu đổi ngoại tệ, không nơi nào hoàn toàn giống nơi nào nên các bạn nên tham khảo nơi có tỉ giá tốt nhất để thực hiện việc đổi tiền
-    Những cơ sở chợ đen thường có giá hấp dẫn và thấp hơn hẳn những cơ sở được cấp phép vì không phải đóng thuế
-    Đừng nhầm lẫn tiệm vàng không thể là nơi thu đổi ngoại tệ, thực tế thì vẫn có rất nhiều tiệm vàng được cấp giấy phép mau bán ngoại tệ, tuy nhiên để an toàn và “chính thống” nhất thì tốt nhất các bạn nên đến các cơ sở của các ngân hàng thương mại lớn để tránh vi phạm pháp luật.
Trên đây là những điều cần phải biết trước khi thực hiện việc mua bán USD để các bạn có thể thanh toán lệ phí visa và đi du lịch. Chúc các bạn có một chuyến đi vui vẻ, an toàn.
 
Huy Thông/visanhanh.vn - Ảnh: Internet

 
Quay về trang trước Lên đầu trang

Tin cùng chuyên mục