Cattour

Thông tin Visa

Bạn quan tâm chủ đề gì?

Làm visa Trung Quốc cần những gì? Thủ tục làm visa đi Trung Quốc

21/11/2018

Bạn cần làm visa để đi du lịch, du học… ở Trung Quốc. Hãy đọc ngay bài viết này để biết được "làm visa Trung Quốc cần những gì và các thủ tục làm visa đi Trung Quốc".

I. Visa Trung Quốc

Visa Trung Quốc là một loại chứng nhận do cơ quan có thẩm quyền của Trung Quốc cấp phát cho công dân nước ngoài, chứng minh rằng đã đồng ý cho người đó xuất nhập cảnh hoặc đi qua đất nước Trung Quốc.

Ở Trung Quốc, visa phổ thông được chia thành các loại cơ bản như sau:

  • Visa C là visa để cấp cho nhân viên liên vận quốc tế đường bộ, nhân viên tổ lái hàng không quốc tế, thuyền viên cùng thành viên gia đình đang chấp hành nhiệm vụ vận chuyển đường bộ, đường hàng không, đường biển và lái xe ô-tô vận chuyển đường bộ quốc tế.
  • Visa D là visa để cấp cho những người đến Trung Quốc để định cư (cư trú vĩnh viễn)
  • Visa F là visa để cấp cho những người đến Trung quốc với hoạt động: thăm viếng, giao lưu, khảo sát….
Visa F
 
  • Visa Z là visa để cấp cho những người đến nhận chức, làm việc tại Trung Quốc.
  • Visa L là visa để cấp cho những người đến Trung Quốc đi du lịch hoặc những người đến Trung Quốc giải quyết việc riêng. Nếu có 9 người trở lên cùng một tập thể nhập cảnh với mục đích du lịch thì sẽ cấp visa tập thể.
  • Visa G là visa để cấp cho những người quá cảnh.
  • Visa J-1 là visa để cấp cho các nhà báo, phóng viên quốc tế thường trú tại Trung Quốc (cư trú trên 180 ngày).
  • Visa J-2 là visa để cho các nhà báo, phóng viên quốc tế đến đột xuất với mục đích phỏng vấn (lưu trú không quá 180 ngày).
  • Visa M là visa để cấp cho những người sang Trung Quốc tiến hành hoạt động thương mại.
Visa M
 
  • Visa S1 là visa để cấp cho vợ, chồng, bố mẹ, con cái (chưa đủ 18 tuổi), bố mẹ của vợ, chồng của người nước ngoài vì lý do công tác, học tập… đang cư trú tại Trung Quốc sang Trung Quốc thăm thân dài hạn (quá 180 ngày) cùng với các đối tượng khác vì lý do cá nhân cần cư trú tại Trung Quốc.
  • Visa S2 là visa để cấp cho thành viên trong gia đình (vợ, chồng, bố mẹ, con cái, vợ/chồng của con cái, anh chị em, ông bà nội, ông bà ngoại, cháu nội, cháu ngoại cùng với bố mẹ của vợ/chồng) của người nước ngoài vì lý do công tác, học tập… đang cư trú dài hạn tại Trung Quốc sang Trung Quốc thăm thân ngắn hạn (không quá 180 ngày) cùng với các đối tượng khác vì lý do cá nhân cần lưu trú tại Trung Quốc.
  • Visa X1 là visa để cấp cho học sinh, sinh viên… sang Trung Quốc học tập dài hạn (quá 180 ngày).
  • Visa X2 là visa để cấp cho học sinh, sinh viên… sang Trung Quốc học tập ngắn hạn (không quá 180 ngày).
  • Visa R là visa để cấp cho chuyên gia cao cấp người nước ngoài và chuyên gia khan hiếm gấp mà Trung Quốc đang cần.
  • Visa Q1 là visa để cấp cho thành viên gia đình (vợ/chồng, bố mẹ, con cái, vợ/chồng của con cái, anh chị em, ông bà nội, ông bà ngoại, cháu nội, cháu ngoại cùng với bố mẹ của vợ/chồng) của công dân Trung Quốc và thành viên gia đình của người nước ngoài cư trú dài hạn tại Trung Quốc xin visa Trung Quốc cư trú để đoàn tụ gia đình.
  • Visa Q2 là visa để cấp cho người thân của công dân Trung Quốc đang cư trú tại Trung Quốc và người thân của người nước ngoài được cư trú vĩnh viễn tại Trung Quốc sang Trung Quốc thăm thân ngắn hạn (không quá 180 ngày).
Visa Trung Quốc được chia thành rất nhiều loại
 

Bạn đã biết cần phải làm loại visa nào cho mục đích đi Trung Quốc của mình lần này rồi phải không? Bây giờ sẽ là phần quan trọng nhất trong bài viết này để giải quyết câu hỏi "Làm visa Trung Quốc cần những gì?" và "Thủ tục làm visa đi Trung Quốc".

II. Thủ tục làm visa đi Trung Quốc

Để làm visa đi Trung Quốc, bạn phải đến Đại Sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội hay Lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Hồ Chí Minh để làm các thủ tục cần thiết. Thủ tục làm visa đi Trung Quốc bao gồm: khai xin nhập cảnh và nộp lệ phí.

III. Làm visa Trung Quốc cần những gì?

1. Các giấy tờ cần thiết (hồ sơ) cần chuẩn bị để xin visa Trung Quốc

Việc đầu tiên cần làm để bạn xin được visa Trung Quốc đó là chuẩn bị thật đầy đủ hồ sơ xin visa Trung Quốc. Hồ sơ xin visa Trung Quốc bao gồm:

  • Tờ khai xin visa Trung Quốc: 01 bản
  • Ảnh: 02 ảnh thẻ 4x6, nền trắng, được chụp trong vòng 6 tháng gần nhất (tốt nhất là ảnh mới chụp)
  • Hộ chiếu: bản gốc, còn thời hạn tù 6 tháng trở nên, còn ít nhất 1 mặt trắng và 1 bản photo mặt thông tin hộ chiếu. Nếu bạn chỉ có 1 quyển hộ chiếu cấp sau năm 2015 thì cần có giấy cam kết chỉ sử dụng 1 hộ chiếu từ trước đến nay. Nếu bạn có 2 quyển hộ chiếu trở lên thì khi gửi hồ sơ phải gửi kèm luôn những quyển hộ chiếu cũ.
  • Chứng minh nhân dân: 01 bản phô tô (có công chứng) (photo trên một mặt giấy A4, không cắt nhỏ đi)
  • Sổ hộ khẩu: 1 bản photo (có công chứng) (đối với người có hộ chiếu trắng)
  • Giấy khai sinh, sổ hộ khẩu (nếu xin visa cho trẻ em đi cùng)
  • Các giấy tờ cần thiết khác
Làm visa Trung Quốc cần những gì
Chuẩn bị thật đầy đủ và chính xác hồ sơ để xin visa Trung Quốc là vô cùng quan trọng
 

Tùy theo từng trường hợp cụ thể như xin visa đi du lịch, đi học, đi làm… mà bạn sẽ cần phải nộp thêm các giấy tờ như: các loại giấy tờ chứng minh tài chính, các giấy tờ chứng minh không đi du lịch Trung Quốc “ảo” (vé máy bay, chứng nhận đặt phòng khách sạn, lịch trình tham quan…), các giấy tờ chứng minh việc làm, thư mời, thư nhập học, thư xác nhận làm việc…

Tham khảo thêm để biết rõ hơn "làm visa Trung Quốc cần những gì" tại đây

2. Lệ phí xin visa Trung Quốc

LỆ PHÍ XIN VISA CÔNG DÂN VIỆT NAM CÔNG DÂN NƯỚC THỨ 3
Visa 3 tháng 1 lần 60 USD 30 USD
Visa 3 tháng 2 lần 90 USD 45 USD
Visa 6 tháng nhiều lần 120 USD
Visa 1 năm nhiều lần 180 USD

Chi phí làm visa này sẽ không được hoàn lại dù hồ sơ của bạn có đậu visa Trung Quốc hay không.

Sau khi nộp hồ sơ xin visa tại các văn phòng đại diện của phía Trung Quốc tại Việt Nam, các nhân viên ở đây sẽ kiểm tra hồ sơ của bạn và có thể hỏi bạn thêm một số câu hỏi nếu cần. Trong trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, bạn sẽ được cấp một phiếu biên nhận ghi rõ số tiền phí làm visa, ngân hàng chỉ định đóng phí, ngày hẹn đóng phí, ngày trả kết quả kiểm duyệt visa.

Nộp phí xin visa Trung Quốc tại ngân hàng được ghi sẵn trong phiếu biên nhận
 

Bạn cần đến ngân hàng được chỉ định trong ngày hẹn đóng phí (sau đó cũng được nhưng phải trước ngày trả kết quả) để đóng phí và nhớ lấy biên lai đã nộp tiền. Lưu ý: phía ngân hàng sẽ thu đô la Mỹ vì vậy bạn nên đổi tiền trước, nếu nộp tiền Việt, ngân hàng sẽ quy đổi theo tỉ giá hiện tại và bạn phải nộp thêm 100.000 VNĐ phí chuyển đổi.

Đến ngày trả kết quả, bạn mang phiếu biên nhận và biên lai đã nộp tiền đến Đại Sứ quán Trung Quốc để lấy lại hộ chiếu (kèm visa nếu hồ sơ của bạn đậu).

Khi đi nhận kết quả nhớ mang theo phiếu biện nhận và phiếu nộp tiền
 

Thời gian cấp visa đi Trung Quốc: 4 – 6 ngày làm việc.

Nếu bạn không đậu visa Trung Quốc lần 1 thì sau 3 tháng bạn mới được nộp tiếp hồ sơ xin visa Trung Quốc lần 2.

Lưu ý: Bạn nên đi nộp hồ sơ sớm vì có rất nhiều người đến xin visa, nếu đến muộn bạn sẽ xếp hàng chờ rất lâu.

Nên đi thật sớm nếu không muốn đợi lâu như này nhé
 

IV. Xin visa Trung Quốc ở đâu

Để xin visa Trung Quốc bạn có thể đến trực tiếp các văn phòng đại diện của phía Trung Quốc tại Việt Nam ở thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Tại Hà Nội: Đại sứ quán Trung Quốc

  • Địa chỉ: Số 46 Hoàng Diệu, Phường Điện Biên, Quận Ba Đình, Hà Nội
  • Số điện thoại: 024.3845.3736
  • Fax: 00844-38232826
Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội
 

Tại thành phố Hồ Chí Minh: Lãnh sự quán Trung Quốc

  • Địa chỉ:  Số 175 Hai Bà Trưng, thành phố Hồ Chí Minh
  • Số điện thoại: 028.3829.2459
  • Fax: 00848-38295009
Lãnh sự quán Trung Quốc tại Hồ Chí Minh
 

Thời gian làm việc của Đại sứ quán và Lãnh sự quán là từ 8 giờ 30' đến 17 giờ các ngày từ thứ 2 đến thứ 6. Không làm việc vào các ngày lễ của Trung Quốc và Việt Nam.

Lưu ý:

  • Nếu bạn có hộ khẩu hoặc đang tạm trú trong khu vực từ Huế trở ra Bắc sẽ phải nộp hồ sơ xin visa Trung Quốc tại Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội.
  • Còn nếu bạn có hộ khẩu hoặc đang tạm trú trong khu vực từ Đà Nẵng trở vào Nam sẽ phải nộp hồ sơ xin visa Trung Quốc tại Lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố Hồ Chí Minh.

Bài viết này là câu trả lời đầy đủ nhất cho câu hỏi "Làm visa Trung Quốc cần những gì?" và "Thủ tục làm visa đi Trung Quốc". Mong rằng sẽ giúp ích cho các bạn.

Nếu bạn quá bận rộn hay không chắc chắn về tỉ lệ đậu visa Trung Quốc bạn hãy đặt làm visa Trung Quốc tại Visanhanh.vn, tỉ lệ đỗ cao lên đến 85%, thời gian lấy visa nhanh chóng chỉ từ 5 ngày làm việc.
Đoàn Thư / Visanhanh.vn - Ảnh: Internet

Xem thêm: Visa Trung Quốc

Quay về trang trước Lên đầu trang

Tin cùng chuyên mục